Mất Ngủ

Uống Gì Để Không Buồn Ngủ Khi Học Tập, Làm Việc Tốt Nhất

Để giữ được sự tỉnh táo, minh mẫn suốt cả ngày dài là điều không hề dễ dàng, đặc biệt với những người có thói quen sinh hoạt, ngủ nghỉ kém khoa học, thường xuyên thức khuya. Vì vậy, để xua tan cơn buồn ngủ nhanh chóng, nhiều người thường chọn cách sử dụng các loại thức uống để cải thiện tinh thần một cách tự nhiên. Vậy uống gì để không buồn ngủ? 

Uống gì để không buồn ngủ?
Uống gì để không buồn ngủ khi học tập, làm việc tốt nhất?

TOP 10 loại thức uống chống buồn ngủ hiệu quả không nên bỏ qua

Buồn ngủ nhiều khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải làm ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe, giảm chất lượng cuộc sống cũng như hiệu suất công việc và học tập. Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn rơi vào tình trạng này như:

  • Thức khuya, thiếu ngủ, mất ngủ vào đêm hôm trước dẫn đến buồn ngủ uể oải nhiều vào sáng hôm sau.
  • Bỏ bữa sáng cũng là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể thiếu năng lượng, hoạt động trì trệ và trở nên ủ rũ, dễ buồn ngủ.
  • Không bổ sung đủ nước khiến quá trình trao đổi chất bị gián đoạn, các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là não bộ không có đủ dưỡng chất sẽ hoạt động chậm lại, mệt mỏi và buồn ngủ.
  • Thiếu sắt cũng là nguyên nhân khiến cơ thể mệt mỏi do thiếu lượng oxy đến các cơ bắp, tế bào và gây buồn ngủ, uể oải vào ban ngày.

Và để đánh bay cơn buồn ngủ, bạn có thể sử dụng một số loại thức uống dưới đây để kích thích thần kinh làm tăng sự tập trung và phát huy tối đa khả năng sáng tạo, sẵn sàng để làm việc, học tập hiệu quả:

1. Cà phê – Thức uống chống buồn ngủ hiệu quả

Cà phê là loại thức uống hàng đầu có tác dụng chống buồn ngủ được nhiều người yêu thích. Theo các nghiên cứu khoa học, trong cà phê có chứa hàm lượng cao caffein – hoạt chất dẫn truyền thần kinh có khả năng kích thích sự hoạt động của não bộ. Cụ thể hơn, khi cơ thể được dung nạp caffein, chúng sẽ đi thẳng lên não và ngụy trang, chiếm chỗ các Adenosine – một chất có vai trò tạo cơn buồn ngủ và làm cho não bộ không nhận được tín hiệu buồn ngủ.

Chính vì vậy mà những người uống cà phê sẽ luôn có một tinh thần tỉnh táo, sáng suốt. Tuy nhiên, sau khi caffein được hấp thụ hết sẽ làm cho cơ thể nhanh chóng rơi vào trạng thái mệt mỏi, buồn ngủ. Ngoài ra, trên thực tế thì caffein là một chất gây nghiện nếu lạm dụng quá mức sẽ khiến não bộ dần phụ thuộc vào caffein, thiếu nó bạn sẽ không thể tỉnh táo được.

Uống gì để không buồn ngủ?
Uống cà phê với liều lượng vừa đủ sẽ giúp duy trì trạng thái tỉnh táo của não bộ nhưng không nên uống quá nhiều vì rất có hại cho sức khỏe

Ngoài ra, uống nhiều cà phê khiến bạn bị mất nước, đi tiểu nhiều hơn, rối loạn nội tiết tố và đặc biệt gây mất ngủ, khó ngủ nếu sử dụng sát giờ đi ngủ. Vì vậy, hãy chỉ sử dụng cà phê khi cơn buồn ngủ ập đến đột ngột khiến bạn lờ đờ. Các chuyên gia khuyến cáo liều dùng caffein tối đa là 400mg/ ngày (trung bình trong một ly cà phê chứa 100mg caffein) để tránh gây ra tác dụng phụ bất thường.

2. Nước tăng lực

Tương tự như cà phê, nước tăng lực là một trong những loại thức uống được nhiều người yêu thích nhờ khả năng kích thích hệ thần kinh và chống lại cơn buồn ngủ tức thì. Tất cả là nhờ hàm lượng caffein giúp duy trì trạng thái tỉnh táo, sảng khoái và giảm mệt mỏi.

Tuy nhiên, trong nước tăng lực có chứa một lượng axit và phẩm màu hóa học đáng kể nên nếu sử dụng quá mức gây hại cho sức khỏe. Sử dụng nước tăng lực quá mức làm tăng nồng độ caffein trong máu khiến bạn thay đổi tâm trạng, dễ cáu gắt, dễ rơi vào trầm cảm. Ngoài ra, trong nước tăng lực chứa nhiều đường làm tăng nguy cơ béo phì, tim mạch, tăng cân và làm hỏng men răng.

Vì vậy, bạn chỉ nên uống nước tăng lực trong mức độ vừa phải, không sử dụng quá 4 lon/ ngày (khoảng 1000ml). Những người có tiền sử mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao hay phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ không nên uống nước tăng lực để tránh gây hại cho sức khỏe.

3. Socola đen hoặc cacao nóng

Các chuyên gia cho biết, socola hoặc cacao nóng có tác dụng hiệu quả trong việc chống lại cơn buồn ngủ nhờ chứa caffein làm kích thích hệ thần kinh trung ương, duy trì sự sáng suốt, tỉnh táo cho cơ thể. Tuy nhiên, lượng caffein trong socola đen hoặc cacao nóng thường ít hơn so với cà phê nên nếu dùng với lượng vừa phải sẽ đem lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.

Uống một tách cacao hay socala nóng sẽ cung cấp một lượng chất Theobromine có khả năng tăng cường năng lượng giúp cơ thể khỏe mạnh, hoạt động bền bỉ hơn. Không những vậy, 2 loại thức uống này còn giúp thúc đẩy sự phát triển của não nhờ hàm lượng cao vitamin B12 và hỗ trợ cải thiện khả năng tiêu hóa.

4. Trà xanh

Từ lâu, trà xanh được biết đến như một loại thức uống lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Đặc biệt nhiều người sử dụng nó như một mẹo để kích thích sự tỉnh táo, xua tan cơn buồn ngủ và giảm stress nhờ chứa hoạt chất axit amino L – Theanine tác động trực tiếp đến não bộ. Ngoài ra, trong trà xanh có chứa 2/3 lượng caffein so với cà phê nên bạn sẽ hoàn toàn không thấy buồn ngủ sau khi sử dụng.

Theo các nghiên cứu khoa học, trong trà xanh có chứa hàm lượng cao EGCG, đây là chất chống oxy tự nhiên có khả năng ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các tế bào ung thư, chống lại những tổn thương, giảm viêm. Ngoài ra, trà xanh còn rất tốt cho sức khỏe tim mạch, dạ dày, cải thiện trí nhớ, đốt cháy mỡ thừa… Đầy đều là những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, giúp bạn luôn duy trì trạng thái tỉnh táo, khỏe mạnh để làm việc và học tập.

Uống gì để không buồn ngủ?
Trà xanh là loại thức uống lành mạnh, giúp kích thích sự tỉnh táo, xua tan cơn buồn ngủ và giảm stress

Tuy nhiên, khi sử dụng trà xanh cần lưu ý tránh uống quá nhiều, không uống quá 3 – 5 ly/ ngày. Lượng caffein dư thừa tích tụ trong cơ thể sẽ gây ra sự khó chịu, chán ăn, mất ngủ, bồn chồn, lo lắng vô cớ. Không những vậy, hàmlượng catechin trong trà xanh có khả năng ngăn cản quá trình hấp thụ sắt, giảm hồng cầu gây thiếu máu. Chống chỉ định sử dụng trà xanh cho phụ nữ mang thai.

5. Nước ép trái cây

Nước ép trái cây là một phiên bản khác của việc bạn bổ sung vitamin khoáng chất và năng lượng cho cơ thể. Trái cây là nhóm thực phẩm tự nhiên giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe con người. Đặc biệt, uống nước ép trái cây sẽ giúp nạp lại nguồn năng lượng cần thiết, giảm mệt mỏi, tăng thải độc giúp cơ thể luôn trong trạng thái tỉnh táo.

Trong rất nhiều loại nước ép bạn nên ưu tiên sử dụng những loại trái cây có chứa các loại vitamin khoáng chất như kali, magie, vitamin B, chất xơ… như:

  • Táo: Trong nước ép táo có chứa đường fructose, nihều probiotic cùng một số loại vitamin khác có khả năng kích thích sự hoạt động và cung cấp năng lượng cho não bộ. Nhờ đó giúp duy trì sự tỉnh táo, xua tan mệt mỏi và chống lại cơn buồn ngủ hiệu quả.
  • Chuối: Trong chuối có chứa hàm lượng lớn chất xơ, vitamin A, B, C, kali… vừa bổ sung nguồn năng lượng dồi dào vừa giúp kích thích sự tỉnh táo của não bộ, tăng hiệu suất xử lý công việc.
  • Dưa hấu: Dưa hấu là một trong những loại trái cây cung cấp nước rất tốt vì nước chiếm 90% của quả dưa hấu. Nước sẽ giúp duy trì sự hoạt động trơn tru của các cơ quan nội tạng, cùng với đó là các loại vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa giúp ổn định tinh thần, giảm mệt mỏi, duy trì sự tỉnh táo.

6. Nước lọc

Nước lọc là thức uống tốt nhất cho sức khỏe đặc biệt cần thiết cho cơ thể và uống nước lọc cũng là một cách hiệu quả để kích thích sự tỉnh táo tức thì. Vì theo nhiều nghiên cứu cho thấy, thiếu khoảng 1 – 2% nước sẽ khiến cơ thể lập tức rơi vào trạng thái mệt mỏi, buồn ngủ, ghi nhớ kém.

Những lúc phải đối mặt với sự căng thẳng bạn cũng có thể uống một ly nước để thư giãn cơ thể, xua tan cảm giác mệt mỏi, đau đầu. Chính vì vậy, phải luôn nhớ bổ sung nước thường xuyên, đảm bảo 2 – 3 lít nước/ ngày và không nên đợi khi thật khát đến mức khô cổ mới uống.

Một gợi ý cho bạn là nên uống ngay một ly nước lọc vào sáng sớm, sau khi thức dậy và nếu cảm thấy buồn ngủ nhiều hãy uống nước đá lạnh để kích thích hệ thần kinh tỉnh táo, đánh thức mọi giác quan làm việc hiệu quả hơn.

Uống gì để không buồn ngủ?
Uống đủ nước lọc giúp cơ thể hoạt động hiệu quả, đặc biệt nước đá lạnh giúp kích thích sự tỉnh táo của não bộ, xua tan cảm giác buồn ngủ

7. Nước ép cỏ lúa mạch

Chắc chắn nhiều người lần đầu nghe đến loại thức uống này vì đây là một loại thức uống phổ biến ở các quốc gia phương Tây. Người ta thường sử dụng nước ép cỏ lúa mạch nhằm mục đích cung cấp nguồn năng lượng tự nhiên thông qua các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu.

Đặc biệt, loại thức uống này có khả năng kích thích đầu óc rất mạnh, giúp tăng cường sự tập trung, tỉnh táo cao độ để làm việc và học tập. Tuy nhiên, loại thức uống này khá khó uống nên hãy cân nhắc trước khi sử dụng.

8. Nước dừa

Tương tự như chuối hoặc táo, dừa là loại thức uống có nguồn gốc tự nhiên, an toàn và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt, uống nước dừa vào thời điểm bạn đang cảm thấy mệt mỏi, không có tinh thần và buồn ngủ sẽ giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng này. Vì trong nước dừa có chứa hàm lượng chất điện giải cao và lượng đường cung cấp năng lượng, giảm mệt mỏi, lấy lại sự tỉnh táo.

9. Nước chanh/ nước cam

Bất cứ khi nào cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ tại nơi làm việc, bạn hãy pha cho mình một ly nước chanh hoặc nước cam thêm một ít đá lạnh. Đây là mẹo rất hiệu quả để giúp bạn đẩy lùi những cơn buồn ngủ rũ rượi đang bủa vây thông qua sự kích thích mạnh đến não bộ nhờ kết hợp với đá lạnh.

Không những vậy, uống nước chanh hoặc cam còn giúp đào thải, loại bỏ độc tố trong cơ thể và tăng cường quá trình trao đổi chất, cung cấp năng lượng làm giảm mệt mỏi, duy trì sự tỉnh táo trong công việc. Tuy nhiên, bạn không nên uống nước chanh hoặc nước cam khi đang đói mà vì trong các loại quả này có chứa axit citric dễ gây ảnh hưởng đến chức năng của dạ dày. Nên kết hợp uống nước chanh hoặc cam với một miếng bánh quy ngũ cốc để tăng cường hiệu quả.

Uống gì để không buồn ngủ?
Một ly nước chanh đá sẽ giúp cung cấp các chất điện giải giúp bạn giải tỏa mệt mỏi, tỉnh táo tức thì

10. Matcha trà xanh

Matcha là dạng bột mịn của trà xanh, chúng có chứa hàm lượng caffein thấp hơn so với cà phê tuy nhiên vẫn chứa axit amin L – Theanine có tác dụng làm thư giãn, kích thích sự tỉnh táo của não bộ giúp giảm mệt mỏi, xua tan cảm giác buồn ngủ. Pha một ít bột matcha vào ly nước ấm hoặc sữa tươi để dễ uống hơn.

Trên đây là một số loại thức uống chống buồn ngủ hiệu quả được nhiều người yêu thích và chọn lựa sử dụng. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc chọn lựa loại thức uống phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của bản thân, vì không phải loại nào uống vào cũng tốt và hiệu quả. Hãy tham khảo thông tin từ nhiều nguồn hoặc tham vấn ý kiến của bác sĩ để có câu trả lời chính xác hơn về vấn đề “uống gì để không buồn ngủ?”.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua