Đau dạ dày

Điểm tên 20 thực phẩm tốt cho dạ dày và 55 món ăn nên dùng

Những loại thực phẩm nào tốt cho dạ dày? Đây luôn là một trong những quan tâm hàng đầu của các bệnh nhân mắc bệnh dạ dày. Nếu có cùng băn khoăn này thì quý vị đừng quá lo lắng. Top 20 thực phẩm và 55 món ăn tốt nhất cho người đau dạ dày dưới đây sẽ giúp bạn không còn phải đau đầu với vấn đề này nữa.

Top 20 thực phẩm tốt cho dạ dày

Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ hỗ trợ tích cực cho quá trình điều trị, hồi phục cũng như phòng chống bệnh dạ dày tái phát. Các nhóm thực phẩm tốt cho dạ dày bao gồm:

  • Thực phẩm giàu chất xơ.
  • Thực phẩm có chứa Probiotic.
  • Thực phẩm giàu Omega 3.
  • Thực phẩm giàu vitamin.
  • Thực phẩm chứa chất chống oxy hóa.
  • Thực phẩm giàu đạm, ít béo.
  • Thực phẩm có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn.
  • Thực phẩm có khả năng thấm hút axit và bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Dưới đây là 20 thực phẩm nằm trong các nhóm kể trên, chúng được đánh giá là những thực phẩm tốt nhất cho dạ dày.

Thực phẩm tốt cho dạ dày – Sữa chua

Sữa chua giúp cải thiện chức năng tiêu hóa và tăng cường sức khỏe của dạ dày và đường ruột
Sữa chua giúp cải thiện chức năng tiêu hóa và tăng cường sức khỏe của dạ dày và đường ruột.

Sữa chua là sản phẩm lên men từ sữa, là nguồn cung cấp men vi sinh Probiotic (lợi khuẩn đường ruột) dồi dào. Chính vì vậy, sử dụng sữa chua giúp cải thiện chức năng tiêu hóa và tăng cường sức khỏe của dạ dày và đường ruột. Bệnh nhân bị đau dạ dày nên ăn khoảng 100 – 150g sữa chua mỗi ngày. Lưu ý tránh ăn sữa chua khi đang đói bụng, nên dùng sau bữa ăn khoảng 1 giờ là tốt nhất.

Bánh mì nướng nguyên cám

Bánh mì nguyên cám được làm từ loại bột chưa qua quá trình tinh chế nên giữ được nguyên vẹn hàm lượng chất xơ và các thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Bánh được nướng lên đã phá vỡ một số carbohydrate nên dễ tiêu hóa hơn. Sử dụng bánh mì nướng nguyên cám giúp thấm hút axit dạ dày dư thừa và giảm các triệu chứng ợ nóng, buồn nôn.

Thực phẩm tốt cho bệnh dạ dày – Trứng

Trứng là loại thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa. Nó cung cấp lượng protein dồi dào cho cơ thể nhưng lại chứa rất ít chất béo. Ngoài việc cung cấp năng lượng cho các hoạt động hàng ngày của cơ thể, trứng còn có khả năng thấm hút axit, bao bọc bảo vệ niêm mạc dạ dày và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào ở những vị trí bị tổn thương trên niêm mạc. Người bệnh tốt nhất nên ăn trứng luộc, tuyệt đối không dùng trứng ốp la hay trứng lòng đào và lưu ý chỉ sử dụng trứng ở mức độ vừa phải.

Thịt ức gà

Thịt ức gà cũng là một nguồn cung cấp protein dồi dào và ít béo cho cơ thể. Protein là vật liệu cần thiết cho quá trình tái tạo tế bào và chữa lành những tổn thương bên trong dạ dày. Ngoài ra, đây còn là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin B, kali và folate giúp ích cho việc nâng cao sức đề kháng của đường ruột.

Thực phẩm tốt cho dạ dày – Cá hồi

Trong số những thực phẩm tốt cho dạ dày, không thể không kể đến cá hồi. Loại cá này là nguồn cung cấp protein và các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể và hoạt động của hệ tiêu hoá như: omega 3, vitamin, canxi và folate.

Cá hồi nằm trong nhóm thực phẩm giàu omega 3, tốt cho người bị đau dạ dày
Cá hồi nằm trong nhóm thực phẩm giàu omega 3, tốt cho người bị đau dạ dày.

Sử dụng cá hồi giúp tăng cường sức khỏe của hệ tiêu hóa, đồng thời ngăn ngừa sự hình thành và lan rộng của viêm loét dạ dày. Người bị các bệnh dạ dày chỉ được dùng cá hồi nấu chín, không được ăn sống trực tiếp vì dễ gây nguy cơ nhiễm khuẩn đường tiêu hóa.

Khoai lang

Khoai lang cũng là một loại thực phẩm tốt cho dạ dày. Nó chứa tinh bột có khả năng thấm hút axit dạ dày dư thừa, chất xơ thúc đẩy tiêu hóa và magie, kali làm thư giãn các cơ co bóp ở dạ dày. Sử dụng khoai lang vì vậy giúp giảm đáng kể triệu chứng đau thượng vị, khó tiêu, ợ chua do các vấn đề ở dạ dày và đường tiêu hóa gây nên.

Cơm trắng

Loại thực phẩm mà chúng ta sử dụng trong bữa ăn hàng ngày này là nguồn cung cấp tinh bột dồi dào. Nó có khả năng thấm hút axit dạ dày từ đó giúp giảm tình trạng trào ngược và các tổn thương gây ra cho niêm mạc dạ dày do axit dư thừa.

Rau cải xanh (hay cải xanh, cải cay)

Trong cải xanh có chứa chất chống oxy hóa tự nhiên và isothiocyanate sulforaphane – một hợp chất có khả năng tiêu diệt vi khuẩn HP. Chính vì vậy, đây là loại rau người bị đau dạ dày nên dùng thường xuyên để ức chế hoạt động của vi khuẩn và các tác nhân gây hại cho dạ dày.

Nghệ

Nghệ từ lâu đã là loại thực phẩm tốt cho dạ dày nổi tiếng. Nghệ có chứa hợp chất chống oxy hóa curcumin có tác dụng giảm đau, tiêu viêm, giảm tiết axit và hỗ trợ làm lành viêm loét dạ dày hiệu quả. Người bị đau dạ dày có thể sử dụng nghệ hàng ngày dưới nhiều hình thức khác nhau như uống tinh bột nghệ, ăn nghệ ngâm mật ong hay dùng nghệ như một loại gia vị bổ sung vào các món ăn.

Uống tinh bột nghệ pha mật ong giúp cải thiện nhanh các triệu chứng bệnh dạ dày
Uống tinh bột nghệ pha mật ong giúp cải thiện nhanh các triệu chứng bệnh dạ dày.

Thực phẩm tốt cho dạ dày – Gừng

Bên cạnh nghệ, gừng cũng là một loại gia vị rất tốt cho người bị đau dạ dày. Gừng có tác dụng kháng viêm, trung hòa axit dạ dày và giảm tình trạng co thắt dạ dày. Vì vậy mà sử dụng gừng đặc biệt hiệu quả trong việc cải thiện những triệu chứng trào ngược dạ dày.

Rau hao (Thì là)

Rau hao là loại rau gia vị giàu chất xơ có khả năng thúc đẩy hoạt động tiêu hóa và chống co thắt dạ dày. Dùng rau hao có thể giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng khó chịu của bệnh dạ dày như đầy hơi, đau thượng vị, táo bón…

Bạc hà

Bạc hà có chứa chất menthol có tác dụng kháng viêm và hạn chế các cơn co thắt dạ dày. Sử dụng bạc hà đúng cách giúp cải thiện hiệu quả các triệu chứng đầy hơi, tiêu chảy, đau thượng vị dạ dày. Tuy nhiên, bệnh nhân cần lưu ý bạc hà chỉ hữu ích với các trường hợp đau dạ dày và viêm dạ dày; người bị trào ngược dạ dày không nên sử dụng bạc hà.

Mật ong

Mật ong là nguồn dược liệu tự nhiên quý giá từ thiên nhiên. Được tạo nên từ hơn 70 loại dưỡng chất bổ dưỡng, mật ong cung cấp cho cơ thể protein, carbohydrate, vitamin B, C, E và rất nhiều các nguyên tố vi lượng như sắt, magie, kali… Sử dụng mật ong giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, xoa dịu dạ dày và hỗ trợ hoạt động tiêu hóa. Ngoài ra, nó còn hoạt động như một chất kháng khuẩn giúp hạn chế các vi khuẩn có hại trong dạ dày và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Mật ong cũng là một loại thực phẩm rất tốt cho người đau dạ dày
Mật ong cũng là một loại thực phẩm rất tốt cho dạ dày.

Dầu ô liu

Trong dầu oliu có chứa axit oleic và omega 3. Đây là các thành phần có khả năng kháng viêm và giúp cơ thể hấp thu các vitamin hòa tan trong chất béo tốt hơn. Sử dụng dầu oliu thường xuyên sẽ giúp giảm nguy cơ bị viêm dạ dày. Bạn có thể dùng dầu oliu hàng ngày bằng cách pha 1 thìa dầu với 1 ly nước ấm để uống mỗi buổi sáng. Đây là cách làm đơn giản giúp phát huy những công dụng tốt của dầu oliu với hoạt động của hệ tiêu hóa và sức khỏe của cơ thể nói chung.

Thực phẩm tốt cho dạ dày – Quả táo

Táo là loại quả rất tốt cho người đau dạ dày. Táo cung cấp đa dạng các loại vitamin A, B, C, K, E, các nguyên tố vi lượng và đặc biệt là chứa hàm lượng lớn pectin rất tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa. Pectin là chất xơ hòa tan có khả năng kích thích nhu động ruột co bóp, thúc đẩy hoạt động tiêu hóa diễn ra nhanh chóng và hiệu quả. Ngoài ra, nó còn giúp tăng thể tích phân, có ích trong việc cải thiện những vấn đề ở đường tiêu hóa như tiêu chảy và táo bón.

Quả bơ

Bơ luôn nằm trong top đầu những thực phẩm tốt cho người đau dạ dày. Bơ cung cấp protein, omega 3, chất xơ hòa tan và folate cho cơ thể. Bơ là loại quả mềm, khi đi vào dạ dày có khả năng ổn định hoạt động tiêu hóa, đồng thời tạo lớp màng bảo vệ cho niêm mạc dạ dày, hỗ trợ làm lành những vết viêm loét nhanh chóng nhất. Sử dụng bơ rất có ích trong việc cải thiện các chứng táo bón, tiêu chảy và hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày.

Chuối

Chuối là loại quả mềm, dễ tiêu hóa. Chuối chín có tính kiềm cao nên vừa có khả năng bao bọc bảo vệ niêm mạc, vừa có thể thấm hút trung hòa axit dạ dày. Ngoài ra, chuối còn giàu hàm lượng pectin và vitamin K, là các chất dinh dưỡng có khả năng khắc phục rối loạn tiêu hóa, cân bằng điện giải, ổn định huyết áp và ngăn ngừa tổn thương ở các mạch máu trong dạ dày.

Đu đủ

Đu đủ giàu chất xơ và có chứa papain – loại enzym tiêu hóa hoạt động như một chất nhuận tràng tự nhiên. Vì vậy mà ăn đu đủ rất tốt cho hoạt động tiêu hóa của dạ dày và đường ruột, giúp cải thiện hiệu quả các triệu chứng chướng bụng, đầy hơi, táo bón. Tuy nhiên, người bệnh nên lưu ý rằng, chỉ đu đủ chín là tốt cho người bị đau dạ dày, sử dụng đu đủ xanh không những không có lợi mà còn gây hại.

Hạt chia

Sử dụng hạt chia đem lại rất nhiều lợi ích sức khỏe cho người bị bệnh dạ dày
Sử dụng hạt chia đem lại rất nhiều lợi ích sức khỏe cho người bị bệnh dạ dày.

Trong danh sách các thực phẩm tốt cho bệnh dạ dày cúng không nên bỏ qua hạt chia. Đây là loại hạt giàu chất xơ và chứa hàm lượng omega 3 khá cao. Sử dụng hạt chia đem đến rất nhiều ích lợi cho người bị bệnh dạ dày, bao gồm:

  • Tạo lớp keo bao phủ, bảo vệ niêm mạc dạ dày và giúp các lợi khuẩn trong dạ dày phát triển.
  • Thúc đẩy tiêu hóa tốt, ngăn ngừa các triệu chứng đầy bụng, táo bón.
  • Kháng viêm và giảm tình trạng mệt mỏi ở người bệnh.

Thực phẩm tốt cho dạ dày – Hạt lanh

Hạt lanh có chứa lượng chất xơ dồi dào và thành phần axit béo không no Omega 3 có nguồn gốc thực vật. Vì vậy mà sử dụng hạt lanh giúp thúc đẩy tiêu hóa và tăng cường sức khỏe của đường ruột.

Trên đây là 20 loại thực phẩm tốt cho dạ dày tiêu biểu nhất. Khi được bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày một cách hợp lý sẽ không chỉ đem lại những lợi ích đáng kể trong việc điều trị bệnh dạ dày mà còn giúp cải thiện sức khỏe cho cơ thể. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý rằng, để đảm bảo lợi ích mà những loại thực phẩm này mang lại, chúng cần được sử dụng ở mức độ vừa phải. Tiêu thụ quá mức không những không giúp ích mà sẽ phản tác dụng, gây hại cho dạ dày và hệ tiêu hóa.

55 món ăn tốt nhất cho người đau dạ dày

Trong chế độ dinh dưỡng cho người đau dạ dày, bên cạnh việc lựa chọn các loại thực phẩm tốt, chế biến món ăn cũng có tầm quan trọng không kém. Để món ăn thân thiện với hệ tiêu hóa và lưu giữ được tối đa giá trị dinh dưỡng của thực phẩm, có một vài lưu ý khi chế biến thức ăn dành cho người đau dạ dày:

  • Nên tối giản trong chế biến và nấu nướng; ưu tiên sử dụng các cách nấu nướng đơn giản như luộc, hấp.
  • Nên nấu các món mềm như cháo, súp hoặc các món hầm để thức ăn dễ dàng được tiêu hóa và hấp thụ.
  • Hạn chế các món ăn dầu mỡ và giảm lượng dầu mỡ sử dụng trong các món xào.
  • Hạn chế nêm nếm nhiều gia vị trong nấu nướng.
Súp gà nấm ngô - Món ăn tốt cho người đau dạ dày
Súp gà nấm ngô – Món ăn tốt cho người đau dạ dày.

Dưới đây là danh sách 55 món ăn tốt cho người đau dạ dày mà quý độc giả có thể tham khảo để bổ sung vào thực đơn cho người bệnh:

  1. Cháo yến mạch
  2. Cháo hạt sen
  3. Cháo đậu xanh
  4. Cháo cá hồi
  5. Cháo hạt kê
  6. Cháo thịt bằm cà rốt
  7. Súp bí đỏ
  8. Súp gà nấm ngô
  9. Súp khoai tây thịt
  10. Súp bông cải xanh
  11. Súp bò viên
  12. Súp khoai lang tím
  13. Gà ác hầm
  14. Canh khoai sọ hầm xương
  15. Canh thịt băm
  16. Canh khoai tây cà rốt
  17. Canh ngao
  18. Canh rau cải
  19. Canh khoai lang thịt bằm
  20. Đậu cô ve luộc
  21. Sườn nấu đu đủ
  22. Dạ dày lợn nấu đậu tương
  23. Lươn nấu đảng sâm
  24. Ức gà xào nấm
  25. Canh gà hạt sen
  26. Gà cuộn bắp cải
  27. Thịt bò hầm
  28. Thịt bò xào cà rốt
  29. Thịt lợn băm viên hấp
  30. Thịt nạc hầm nấm
  31. Thịt kho nghệ
  32. Thịt luộc
  33. Cá chép hấp
  34. Cá kho nghệ
  35. Cá kho tộ
  36. Canh cá thì là
  37. Đậu sốt thịt
  38. Đậu phụ hấp
  39. Trứng hấp thịt
  40. Trứng hấp nấm rơm
  41. Trứng cuộn rau củ
  42. Trứng luộc
  43. Trứng xào mướp đắng
  44. Tôm luộc
  45. Tôm nõn hấp
  46. Tôm nõn xào măng tây
  47. Chè bột sắn
  48. Chè ngô
  49. Chè sen hạt chia
  50. Nước ép cà rốt
  51. Nước ép táo
  52. Nước ép dưa hấu
  53. Nước ép bạc hà
  54. Nước ép ổi
  55. Khoai lang luộc

Một số thực phẩm người đau dạ dày nên tránh

Bên cạnh việc tăng cường sử dụng các thực phẩm tốt cho dạ dày, người bị đau dạ dày nên tránh các loại thực phẩm gây hại dưới đây:

  • Thực phẩm cay nóng, chiên xào nhiều dầu mỡ.
  • Thực phẩm chế biến sẵn, có chứa chất bảo quản và chất điều vị.
  • Thực phẩm có chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê…
  • Thực phẩm chua và các loại thực phẩm lên men như dưa cà, hành muối.

Trên đây là thông tin về những loại thực phẩm tốt cho dạ dày và gợi ý 55 món ăn người bệnh nên sử dụng. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn đọc xây dựng được một thực đơn ăn uống lành mạnh nhằm phòng ngừa, hỗ trợ điều trị cũng như phòng chống tái phát bệnh dạ dày hiệu quả.

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *