Đau dạ dày

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì? 12 loại quả tốt nhất và 6 loại quả có hại

Người bị đau dạ dày cần sử dụng những loại quả phù hợp để có thể phát huy vai trò tích cực của loại thực phẩm này trong việc hỗ trợ điều trị bệnh. Vậy đau dạ dày nên ăn hoa quả gì? Bạn đọc có thể tham khảo thông tin về những loại quả mà bệnh nhân bị đau dạ dày nên ăn và không nên ăn dưới đây.

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì?

Hoa quả là nguồn cung cấp chất xơ và vitamin dồi dào cho cơ thể. Người bị đau dạ dày được khuyên nên bổ sung đa dạng các loại hoa quả vào chế độ dinh dưỡng để tăng cường miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa và thúc đẩy quá trình hồi phục của niêm mạc dạ dày.

Tuy nhiên, với tình trạng dạ dày đang bị tổn thương, chỉ có một số loại hoa quả nhất định đem lại lợi ích sức khỏe cho người bệnh. Dưới đây là một số loại quả tốt nhất cho người bị đau dạ dày.

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì? – Táo

Táo luôn nằm trong top đầu những loại quả tốt cho sức khỏe và đối với người bị đau dạ dày cũng không ngoại lệ. Ưu điểm nổi bật của loại quả này là nó chứa hàm lượng chất xơ hòa tan pectin cao, giúp bôi trơn để quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi nhất. Ăn táo vì vậy không chỉ bổ sung vitamin, khoáng chất cho cơ thể mà còn hỗ trợ cải thiện rất tốt các triệu chứng táo bón và tiêu chảy.

Táo luôn nằm trong top đầu những loại quả tốt cho người đau dạ dày
Táo luôn nằm trong top đầu những loại quả tốt cho người đau dạ dày.

Sử dụng bơ mang lại rất nhiều lợi ích cho người bị đau dạ dày. Bơ cung cấp nguồn protein thực vật bổ sung năng lượng giúp người bệnh bớt mệt mỏi, uể oải; giàu chất xơ và vitamin hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường sức khỏe tổng thể. Hơn thế nữa, bơ còn là loại quả mềm, khi đi vào dạ dày có tác dụng bao bọc bảo vệ niêm mạc dạ dày đang bị tổn thương.

Chính vì vậy, người bị đau dạ dày nên sử dụng loại quả này thường xuyên. Tuy nhiên, nếu không muốn bị tăng cân, người bệnh nên sử dụng bơ trực tiếp, tránh uống sinh tố hoặc ăn kèm với sữa đặc hoặc đường. Ngoài ra, bơ có thể ăn kèm với bánh mì và trứng để đổi món. Đây là món ăn thơm ngon, tốt cho người bị đau dạ dày; giàu dinh dưỡng nhưng không làm tăng cân.

Chuối chín

Chuối có phải là loại trái cây tốt cho dạ dày không là băn khoăn của nhiều người vì có rất nhiều thông tin cho rằng đau dạ dày không nên ăn chuối. Thông tin này chỉ đúng một phần, nếu hoàn toàn loại bỏ chuối khỏi thực đơn, thì người bị đau dạ dày đã bỏ lỡ một loại quả cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Chuối giống như bơ, là loại quả mềm, dễ tiêu hóa, có khả năng trung hòa axit, làm dịu dạ dày và giảm cơm đau. Chuối cũng chứa nhiều chất xơ hòa tan pectin, các vitamin, khoáng chất và đặc biệt là kali có tác dụng ức chế vi khuẩn Hp và ngăn chặn sự phát triển của các tế bào khối u trong dạ dày.

Người bị đau dạ dày nên ăn các loại chuối chín như chuối tây, chuối ngự, chuối lá. Loại chuối không tốt cho người bị đau dạ dày là chuối tiêu và các loại chuối xanh bởi chuối chưa chín có nhiều nhựa, khi sử dụng sẽ gây ra các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu cho người bệnh.

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì? – Đu đủ chín

Cũng giống như chuối, đu đủ xanh gây hại nhưng đu đủ chín lại rất tốt cho người bị đau dạ dày. Đu đủ chín không chỉ giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất mà còn chứa enzym papain và chymopapain có tác dụng giảm đau, cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa và tăng cường sức khỏe cho dạ dày.

Đu đủ xanh có hại nhưng đu đủ chín lại rất tốt cho người bị đau dạ dày
Đu đủ xanh có hại nhưng đu đủ chín lại rất tốt cho người bị đau dạ dày.

Ngoài ra, trong đu đủ chín còn chứa chất chống oxy hóa có tác dụng chống viêm, hỗ trợ làm lành viêm dạ dày và ngăn chặn sự hình thành của các tế bào ung thư.

Việt quất

Đau dạ dày nên ăn trái cây gì? Một trong những loại quả được đánh giá cao khác chính là việt quất. Việt quất chứa hàm lượng cao chất xơ và vitamin C hỗ trợ tốt cho hoạt động tiêu hóa và góp phần nâng cao sức khỏe đường ruột. Ngoài ra, loại quả này còn chứa proanthocyanidins flavonoid có khả năng giảm đau, kháng khuẩn và chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa ung thư đường ruột. Việt quất dùng dưới dạng nước ép là tốt nhất cho người bị đau dạ dày.

Dưa chuột

Dưa chuột chứa nhiều chất xơ và các khoáng chất như folate, canxi và vitamin C giúp thúc đẩy hoạt động tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và có ích cho quá trình tái tạo tế bào mới của niêm mạc dạ dày. Dưa chuột còn cung cấp nguồn protein dễ tiêu hóa (Erepsin) nên rất thân thiện với dạ dày. Ăn dưa chuột giúp giảm hiệu quả các triệu chứng ợ nóng ở người bị trào ngược dạ dày.

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì? – Thanh long

Thanh long là loại quả giàu chất dinh dưỡng, có chứa nhiều nước và chất xơ hòa tan, tốt cho hoạt động tiêu hóa thức ăn. Đặc biệt, chất nhầy trong thanh long khi đi vào dạ dày sẽ tạo lớp màng bảo vệ cho niêm mạc trước sự tấn công của axit dư thừa và các tác nhân gây hại khác.

Người bị đau dạ dày nên ăn quả thanh long
Người bị đau dạ dày nên ăn quả thanh long.

Lựu

Trong danh sách những loại quả tốt cho người bị đau dạ dày không thể bỏ qua lựu. Sử dụng lựu giúp giảm các cơn đau dạ dày, cải thiện triệu chứng nóng rát thượng vị, kích thích ăn ngon miệng và tiêu hóa tốt hơn. Loại quả này còn chứa thành phần chống oxy hóa giúp bảo vệ dạ dày khỏi sự tấn công của các tác nhân gây hại.

Dâu tây

Dây tây cũng là một loại quả nằm trong danh sách gợi ý cho những độc giả còn đang băn khoăn bị đau dạ dày nên ăn hoa quả gì. Ăn dâu tây giúp làm giảm nhanh chóng các triệu chứng cồn cào, khó chịu cho người bệnh. Các nghiên cứu còn chỉ ra rằng, trong dâu tây có chứa một số hoạt chất có lợi cho quá trình hồi phục của những tổn thương ở niêm mạc dạ dày. Đây là loại quả đặc biệt tốt đối với những bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa hoặc mắc bệnh viêm dạ dày.

Đau dạ dày ăn hoa quả gì? – Cherry

Trái cherry (anh đào) thơm ngon và giàu dinh dưỡng cũng là một loại quả rất tốt cho những bệnh nhân bị đau dạ dày. Lượng vitamin và khoáng chất dồi dào trong cherry giúp người bệnh nâng cao sức đề kháng và cải thiện chức năng đường ruột. Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa flavonoid trong loại quả này góp phần ngăn ngừa nhiễm trùng và ức chế hoạt động của vi khuẩn Hp gây hại trong dạ dày.

Quả cherry chứa thành phần chống oxy hóa favonoid, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và ức chế vi khuẩn gây hại trong dạ dày.
Quả cherry chứa thành phần chống oxy hóa favonoid, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và ức chế vi khuẩn gây hại trong dạ dày.

Cam

Cam cung cấp nguồn vitamin C dồi dào giúp tăng cường sức đề kháng cho người bệnh. Nó còn làm giảm nguy cơ viêm nhiễm, ngăn ngừa sự xâm nhập và tấn công của vi khuẩn Hp; giúp dạ dày và đường ruột hoạt động khỏe mạnh hơn.

Tuy nhiên, so với những loại quả khác, người bị đau dạ dày nên thận trọng khi sử dụng cam vì lượng axit cao trong loại quả này có thể gây hại cho dạ dày. Để việc dùng cam phát huy tác dụng tốt đối với sức khỏe của người đau dạ dày, bệnh nhân nên lựa chọn các loại cam ngọt và chỉ sử dụng với lượng vừa phải để tránh làm tăng nồng độ axit dạ dày.

Mận khô

Trong mận khô có chứa hàm lượng chất xơ hòa tan cao, sorbitol, magie cùng với một chất nhuận tràng tự nhiên là Dihydroxyphenyl isatin giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru nhất. Chính vì vậy, loại quả này luôn được khuyên dùng cho những bệnh nhân thường xuyên gặp phải triệu chứng táo bón.

Khi dùng mận khô, bệnh nhân cần tìm đến những địa chỉ uy tín để mua được sản phẩm chất lượng, an toàn, không bị hư hỏng hay chứa chất bảo quản gây hại cho sức khỏe.

Đau dạ dày không nên ăn hoa quả gì?

Như đã nói ở trên, không phải tất cả các loại quả đều tốt cho người bị đau dạ dày. Bệnh nhân nên tránh một số loại hoa quả gây hại dưới đây:

  • Hồng: ăn hồng thường gây ra triệu chứng đầy bụng, khó tiêu; sử dụng trước bữa ăn sẽ khiến bụng cồn cào, khó chịu. Vì vậy, người bị bệnh dạ dày, đặc biệt là viêm loét dạ dày không nên ăn loại quả này.
  • Dứa: các axit và protein trong dứa có thể làm phân hủy lượng protein có lợi cho cơ thể và làm nghiêm trọng hơn tình trạng viêm loét ở niêm mạc dạ dày.
  • Kiwi: đây là loại quả có tính hàn và rất giàu vitamin C, sử dụng nhiều sẽ làm tăng tiết axit dịch vị và gây ra đau bụng, tiêu chảy.
  • Đào: có tính hàn, khó tiêu, kích thích co bóp dạ dày. Sử dụng nhiều đào sẽ làm tăng nặng các triệu chứng đau thượng vị, buồn nôn, đầy bụng, ợ hơi ở người bị đau dạ dày.
  • Các hoa quả chua: người bị đau dạ dày nên tránh xa các loại quả có tính axit cao như cóc, xoài, me, chanh. Chúng sẽ làm tăng tiết axit và khiến dạ dày co bóp nhiều hơn; gây ra cảm giác cồn cào, đau bụng.
  • Hoa quả có tính nóng: như sầu riêng, chôm chôm, vải, nhãn… Ăn nhiều loại hoa quả này sẽ gây đầy bụng, khó tiêu nên người bị đau dạ dày nên hạn chế sử dụng.
Đào là một trong số những loại quả người bị đau dạ dày nên tránh
Đào là một trong số những loại quả người bị đau dạ dày nên tránh.

Đối với các loại quả trên đây, người bị đau dạ dày vẫn có thể dùng ở mức độ hạn chế. Sử dụng ít sẽ không gây hại cho tình trạng bệnh dạ dày.

Một số lưu ý cho người bị đau dạ dày khi ăn hoa quả

Các loại hoa quả cần được sử dụng đúng cách để phát huy được tối đa những tác dụng tốt đối với dạ dày. Dưới đây là một số lưu ý cho bệnh nhân đau dạ dày khi dùng hoa quả:

  • Thời điểm tốt nhất để dùng hoa quả là sau bữa ăn từ 30 phút – 1 giờ; tránh ăn khi đói sẽ dễ làm tăng tiết axit dạ dày.
  • Không ăn hoa quả ngay sau khi uống thuốc bởi có thể làm ảnh hưởng đến tác dụng điều trị của thuốc.
  • Cần ghi nhớ rằng dù là loại quả tốt cũng không nên dùng quá nhiều, hãy sử dụng hoa quả ở mức vừa phải và ăn đa dạng các loại quả để bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Có thể dùng nước ép, sinh tố hoặc kết hợp hoa quả với sữa chua để đổi món.
  • Cần chọn hoa quả tươi ngon và rửa kỹ trước khi sử dụng để tránh tình trạng tồn dư chất bảo vệ thực vật trên vỏ quả.
  • Nên bảo quản hoa quả trong ngăn mát tủ lạnh để giữ được độ tươi ngon và các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Không sử dụng những quả đã có dấu hiệu hư hỏng.

Những thông tin trên đây hy vọng đã giúp quý độc giả giải tỏa được băn khoăn đau dạ dày nên ăn hoa quả gì? Bổ sung trái cây trong chế độ ăn hàng ngày có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe và hỗ trợ điều trị đau dạ dày. Bệnh nhân hãy ghi nhớ những loại quả nên và không nên ăn phía trên để xây dựng một thực đơn hợp lý, giúp mau lành bệnh dạ dày.

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *