Sống khỏe

Phương pháp bấm huyệt chữa mất ngủ đơn giản mà hiệu quả

Phương pháp bấm huyệt chữa mất ngủ nếu được thực hiện đều đặn và đúng cách sẽ đem lại hiệu quả cao, giúp giảm các triệu chứng khó ngủ, ngủ không sâu giấc, mệt mỏi sau khi vừa ngủ dậy… Vậy bấm huyệt nào dễ ngủ? Làm như thế nào là đúng? Đừng bỏ lỡ những thông tin sau đây để biết được phương pháp cải thiện giấc ngủ của bạn.

Bấm huyệt chữa mất ngủ có hiệu quả?

Mất ngủ là tình trạng ngày càng phổ biến ở mọi lứa tuổi. Để giải quyết vấn đề này, nhiều người đã tìm đến thuốc ngủ hay những loại thảo dược giúp an thần gây ngủ. Tuy nhiên, bạn không thể áp dụng các cách này trong một thời gian dài bởi chúng sẽ gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm.

Lúc này, phương pháp xoa bóp bấm huyệt chữa mất ngủ trở thành sự lựa chọn tối ưu nhất, vừa đem lại hiệu quả nhanh chóng, vừa có tác dụng lâu dài và an toàn cho sức khỏe.

Bấm nguyệt trị mất ngủ giải quyết được tình trạng mất ngủ do âm huyết hao tổn dẫn đến tâm não không được nuôi dưỡng tốt. Cụ thể, phương pháp này sẽ giúp kích thích mạch máu, tăng cường sự lưu thông khí huyết, làm giảm tần suất, cường độ và thời gian của các cơn đau đầu, giảm căng thẳng, giúp người bệnh dễ ngủ và ngủ sâu giấc hơn.

Bấm huyệt chữa mất ngủ đem đến hiệu quả cao.
Bấm huyệt chữa mất ngủ đem đến hiệu quả cao.
  • Cách xoa bóp bấm huyệt trị mất ngủ phù hợp với các đối tượng sau:
  • Người bị khí huyết ứ trệ gây tình trạng mất ngủ.
  • Căng thẳng, stress kéo dài dẫn đến khó ngủ.
  • Mất ngủ do áp lực công việc và cuộc sống quá lớn.
  • Người bị rối loạn nội tiết, rối loạn tiền đình cũng bị ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Thay đổi giờ giấc một cách đột ngột khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.
  • Giấc ngủ bị ảnh hưởng do chức năng hệ tiêu hóa hoạt động kém.

Nếu bạn đang gặp phải một trong các vấn đề trên, bấm huyệt chữa mất ngủ chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cao, đồng thời đảm bảo duy trì cho bạn một sức khỏe tốt.

Hướng dẫn bấm huyệt mất ngủ tại nhà

Ấn huyệt chữa mất ngủ, ấn huyệt chữa mất ngủ kinh niên là phương pháp đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà. Về cơ bản, mẹo bấm huyệt chữa mất ngủ chỉ bao gồm các bước sau: Người bệnh cần ngồi trong tư thế thoải mái trên thảm hoặc giường cứng, khoanh hai chân, tay buông lỏng. Xác định các huyệt và sử dụng ngón tay có lực mạnh nhất ấn vuông góc vào. huyệt.

Khi bấm huyệt dễ ngủ, bạn lưu ý dùng lực từ nhẹ đến mạnh, ngưng ấn khi có cảm giác đau và chuyển sang huyệt mới. Bên cạnh đó, tại một số vùng huyệt nhạy cảm, bạn nên lưu ý một số kỹ thuật ấn huyệt trị mất ngủ phức tạp hơn. Cụ thể là 3 vị trí sau:

Cách bấm huyệt trị mất ngủ tại vùng đầu, vùng mặt

Vùng đầu và mặt là nơi chứa rất nhiều các dây thần kinh ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ. Khi thực hiện bấm huyệt tại khu vực này, bạn cần:

  • Bấm huyệt trị mất ngủ hiệu quả bằng cách xác định đúng vị trí huyệt đạo.
  • Dùng bàn tay xoa vào nhau đến khi ấm lên sau đó áp sát vào mặt, di chuyển tay nhẹ nhàng xung quanh mặt. Thực hiện thao tác khoảng 15 – 20 lần.
  • Dùng 2 ngón tay ấn nhẹ lên huyệt Ấn Đường trong từ 3 – 5 phút rồi vuốt nhẹ hai bên lông mày, kéo về thái dương, day nhẹ mỗi bên thái dương khoảng 4 phút.
Bấm huyệt chữa mất ngủ tại vùng mặt
Bấm huyệt chữa mất ngủ tại vùng mặt

Bấm huyệt trị bệnh mất ngủ tại vùng cổ

Bấm huyệt ở vùng cổ giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ, đồng thời giúp cải thiện một số tình trạng như đau nửa đầu, chóng mặt, ù tai, tâm thần phân liệt…

Cách bấm huyệt chữa bệnh mất ngủ tại vùng cổ như sau:

  • Cho bệnh nhân nằm ngửa hoặc ngồi, người thực hiện dùng ngón tay trở men ra sau tai để tìm huyệt An miên.
  • Sau khi xác định được huyệt, dùng ngón tay trỏ day nhẹ nhàng mỗi bên từ 2 – 3 phút.
  • Dùng tay vuốt từ tai xuống dưới cổ, sau đó làm ngược lại.
  • Thực hiện liên tục trong khoảng 15 – 20 phút rồi kết thúc.

Cách bấm huyệt chữa mất ngủ ở bàn chân

Tại bàn chân có nhiều huyệt đạo tác động lên hệ thần kinh và ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Bấm huyệt bàn chân chữa mất ngủ giúp máu lưu thông dễ dàng hơn, giảm căng thẳng, nhức đầu, từ đó giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn.

Thao tác nhẹ nhàng khi bấm huyệt ở bàn chân.
Thao tác nhẹ nhàng khi bấm huyệt ở bàn chân.

Cách thực hiện như sau:

  • Xác định huyệt Dũng tuyền sau đó xoa bóp nhẹ nhàng trong từ 5 – 7 phút.
  • Ấn mạnh vào huyệt rồi đổi sang chân khác và tiếp tục thực hiện.

Bạn cần thực hiện theo hướng dẫn bấm huyệt chữa mất ngủ như trên một cách đều đặn để thấy được hiệu quả rõ rệt.

Vị trí 6 điểm bấm huyệt chữa mất ngủ giúp bạn ngủ ngon

Có 6 vị trí huyệt đạo bạn nên lưu ý khi bấm huyệt để chữa bệnh khó ngủ. Dưới đây sẽ là những điều cần biết về 6 huyệt đạo này.

Huyệt Ấn đường

Bấm huyệt chữa mất ngủ kinh niên tại vị trí huyệt Ấn đường mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị mất ngủ, ngủ không ngon.

Huyệt Ấn đường có vị trí nằm ở trung điểm của đường nối giữa hai đầu chân mày. Đây được xem là một trong những vị trí quan trọng nhất trên cơ thể, vì vậy bấm huyệt chữa khó ngủ tại huyệt Ấn đường sẽ giúp người bệnh giảm được mất ngủ nhanh chóng, đồng thời có tác dụng định thần, chữa đau đầu, thông dẫn lưu mắt và mũi.

Bấm huyệt mất ngủ tại Huyệt An miên

Huyệt An miên là huyệt đạo nằm ở vùng cổ, phía sau tai và ở bên cạnh xương lồi. Đây là một huyệt chủ đạo nằm ở khu vực đầu và cổ, có ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ và hoạt động của hệ thần kinh.

Day huyệt chữa mất ngủ tại huyệt An miên sẽ tác động đến các cơ quan thần kinh, qua đó cải thiện tốt giấc ngủ.

Huyệt Thái dương

Tự bấm huyệt chữa mất ngủ tại huyệt Thái dương là một trong những phương pháp đơn giản, dễ thực hiện nhất. Huyệt này nằm cách đuôi chân mày khoảng 0.5 cm. Cùng với huyệt An miên, huyệt Thái dương cũng là một trong những vị trí ở đầu và cổ cần được tác động hợp lý để điều trị bệnh mất ngủ.

Bấm huyệt chữa mất ngủ tại huyệt Thái Dương có tác dụng an thần, thanh nhiệt, giải trừ buồn phiền… từ đó đẩy lùi chứng mất ngủ, đau đầu, đau nửa đầu hay căng thẳng thần kinh. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần day ấn nhẹ vào huyệt khoảng 20 lần sau khi ấn huyệt Ấn đường.

Vị trí huyệt ấn đường và huyệt thái dương
Vị trí huyệt ấn đường và huyệt thái dương

Cách bấm huyệt chữa mất ngủ tại Huyệt Dũng tuyền

Huyệt Dũng tuyền là vị trí huyệt đạo quen thuộc trong điều trị nhiều căn bệnh, trong đó có bệnh mất ngủ. Huyệt này có vị trí nằm ở dưới lòng bàn chân. Để xác định chính xác vị trí của huyệt, bạn chỉ cần co nhẹ các ngón chân, huyệt Dũng tuyền sẽ nằm ở chỗ lõm nhất trong lòng bàn chân.

Bấm huyệt bàn chân chữa mất ngủ tại huyệt Dũng tuyền thường xuyên, cơ thể người bệnh sẽ được lưu thông khí huyết tốt hơn, cải thiện chất lượng giấc ngủ, hoạt động của thận cũng được thúc đẩy.

Huyệt Nội quan

Huyệt Nội quan có vị trí ở mặt trong ở cổ tay, bên trên cổ tay 2 thốn. Huyệt này có tác dụng ích tâm, an thần, điều hòa khí huyết. Day ấn huyệt chữa mất ngủ tại vị trí huyệt Nội quan sẽ giúp bạn nhanh chóng cải thiện tình trạng mất ngủ do suy nhược thần kinh hoặc do bệnh suy tim.

Cách bấm huyệt dễ ngủ rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng ngón tay cái ấn vào huyệt trong khoảng 3 phút mỗi lần thực hiện, dùng lực từ mạnh đến nhẹ, ngưng khi thấy đau.

Huyệt Thần môn

Phương pháp bấm huyệt ngủ ngon không thể bỏ qua vị trí huyệt Thần môn. Đây là huyệt nằm ở mặt trong của cổ tay, ngay dưới ngón áp út.

Cách bấm huyệt chữa chứng mất ngủ tại huyệt Thần môn là sử dụng ngón tay cái để day ấn mạnh vào huyệt đến khi có cảm giác căng tức. Bạn thực hiện thao tác ấn huyệt tay dễ ngủ này 10 lần, mỗi lần khoảng 30s.

Huyệt Thần môn có hiệu quả trong việc thư giãn hệ thần kinh, giúp người bệnh ngủ sâu giấc hơn. Bạn nên bấm huyệt trước khi đi ngủ để có giấc ngủ ngon và thư thái.

Huyệt thần môn chữa mất ngủ hiệu quả
Huyệt thần môn chữa mất ngủ hiệu quả

Lưu ý khi bấm huyệt trị mất ngủ

Khi thực hiện các cách bấm huyệt mất ngủ, bạn cần ghi nhớ các lưu ý sau đây:

  • Không thực hiện các cách bấm huyệt để dễ ngủ cho các bệnh nhân bị đau nhức xương khớp, người bị bệnh huyết áp, tim mạch, đau dạ dày, người mới phục hồi sau tai nạn… để tránh các biến chứng nguy hiểm.
  • Ấn huyệt dễ ngủ, ấn huyệt ngủ sâu cần nhờ đến sự giúp đỡ của thầy thuốc có chuyên môn nếu bạn thực hiện chưa quen tay hoặc chưa nắm vững các kỹ thuật.
  • Bấm huyệt chữa mất ngủ có thể gây cảm giác ê ẩm, đau mỏi khi mới thực hiện. Bạn có thể tiếp tục phương pháp này các triệu chứng trên biến mất trong ngày hôm sau, nếu không phải dừng điều trị.
  • Ấn huyệt ngủ sau nên thực hiện đều đặn 3 – 4 lần/tuần. Nếu làm quá ít sẽ không hiệu quả, còn nếu lạm dụng thì có thể gây nên những tác dụng phụ nghiêm trọng.

Trên đây là các phương bấm huyệt chữa mất ngủ đơn giản, bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của thầy thuốc sau đó luyện tập và tự thực hiện tại nhà. Chúc bạn nhanh chóng đạt đẩy lùi được tình trạng mất ngủ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *